Có thể bạn sẽ thích...

Bí quyết đạt điểm cao môn Toán khối A

#1

on 26.10.14 8:22

avatar

I Love VN

Điều Hành Viên
http://raovat.tuoitrevn.net/f13-forum
Điều Hành Viên
(Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh, Khoa Toán – Tin, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Nội dung đề thi trong kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ hằng năm thường được chia thành những mảng kiến thức sau:

1. Giải tích (4 điểm)

a/ Khảo sát hàm số (2đ): Thường được cho dưới dạng vẽ đồ thị hàm số cùng các câu hỏi liên quan: giao điểm của hai đồ thị, tiếp tuyến, biện luận tăng giảm, cực trị và biện luận số nghiệm của một phương trình bằng phương pháp đồ thị…

Đặc biệt, HS phải nắm vững phương pháp tìm phương trình đường thẳng đi qua hai điểm cực đại và cực tiểu của đồ thị hàm số bậc 3 và hữu tỉ. Trong phần đồ thị, cần nắm vững phương pháp vẽ đồ thị hàm số chứa giá trị tuyệt đối.

b/ Tích phân (1đ): Bao gồm các bài toán tính một tích phân cụ thể và ứng dụng tích phân để tìm diện tích hình phẳng, thể tích vật thể tròn xoay. Để làm tốt phần này, HS cần nắm vững các phương pháp tích phân như: phương pháp phân tích, đổi biến số, từng phần.

c/ Giải tích tổ hợp (1đ): Cần nhận định rõ khi nào dùng Thi khoi A Bi quyet lam bai dat diem cao cùng công thức khai triển nhị thức Newton và sử dụng số hạng thứ k để tìm số hạng chứa Thi khoi A Bi quyet lam bai dat diem cao.Vận dụng để khai triển lũy thừa ba số hạng dạng (a+b+c)x.

2. Hình học (3 điểm)

Gồm hình học giải tích phẳng và hình học giải tích trong không gian:

- Đối với hình học giải tích phẳng (1đ): HS phải nắm vững cách viết phương trình đường thẳng, đường tròn, elip… thỏa mãn một điều kiện cho trước và cách viết phương trình tiếp tuyến với đường tròn, elip... Đặc biệt: viết phương trình đường thẳng đi qua hai tiếp điểm.

- Đối với hình học giải tích trong không gian (2đ): Nắm vững cách chuyển đổi giữa các phương trình tham số, chính tắc, tổng quát cùng các vấn đề về đường thẳng mặt phẳng, mặt cầu và các bài toán liên quan. Khi giải toán hình học không gian ngoài phương pháp tổng hợp, học sinh phải biết cách chọn hệ trục tọa độ để giải toán. Nắm vững cách chọn hệ trục khi giả thiết cho tam diện 3 góc vuông, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình lăng trụ, hình chóp…

3. Toán sơ cấp (3 điểm)

- Lượng giác: Học sinh cần nắm vững các phương pháp giải các phương trình lượng giác cơ bản. Khi gặp phương trình lượng giác bất kì biết hạ bậc, biến đổi về cung giống nhau và đem về dạng tích số để giải. Biết nhìn vào đường tròn lượng giác để giải các bất phương trình đơn giản như Thi khoi A Bi quyet lam bai dat diem cao. Vận dụng điều kiện có nghiệm của phương trình Thi khoi A Bi quyet lam bai dat diem cao để tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số.

- Đại số: HS phải nắm vững cách giải phương trình và bất phương trình: vô tỉ, mũ, logarit, chứa trị tuyệt đối. Cũng cần chú ý các hệ đối xứng loại 1, loại 2 và hệ có vế trái đẳng cấp bậc 2 cùng điều kiện để các hệ này có nghiệm. Trong các bài toán đặt điều kiện để phương trình có nghiệm, vô nghiệm HS cố gắng chuyển bài toán về phương pháp sử dụng đồ thị để biện luận. Trong các bài toán đặt điều kiện để bất đẳng thức đúng với mọi x thuộc đoạn [a:b] hoặc bất phương trình nhận mọi x thuộc [a:b] làm nghiệm, ta nên chuyển bài toán về sử dụng min, max.

Thí sinh cần nắm vững các kiến thức và cách vận dụng tam thức bậc hai để giải toán. Đặc biệt các định lý đảo về dấu tam thức bậc hai. Riêng HS học chương trình phân ban còn lưu ý thêm các dạng toán về số phức.

Cuối cùng, để làm tốt bài thi và đạt điểm cao trong kỳ thi, khi làm bài phải trình bày rõ ràng, mạch lạc, không nên sử dụng kiến thức ngoài chương trình phổ thông để giải toán. Các em hãy nhớ rõ phương châm: dễ làm trước, khó làm sau.

Bình luận bằng facebook

   

Quyền hạn của bạn

   
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Đợi xíu...